สูตรอาหาร : เอแคลร์ (Eklare)

เอแคลร์ (Eklare)



ส่วนผสมของไส้เอแคลร์ (Eklare)

- แป้งข้าวโพด 1/4 ถ้วย + 2 ช้อนโต๊ะ
- ไข่แดง 4 ฟอง
- เนยสดจืด 5 ช้อนโต๊ะ
- นมผง 1/3 ถ้วย
- น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย
- นมข้นจืด 3/4 ถ้วย
- น้ำ 1 1/2 ถ้วย
- Pure vanilla extract 1/2 ช้อนชา
- เกลือ 1/4 ช้อนชา


วิธีทำไส้ของเอแคลร์ (Eklare)

เริ่มต้นด้วยการนำไข่แดงมาตีกับน้ำตาลทรายและเกลือจนน้ำตาลทรายละลายหมด จากนั้นร่อนแป้งกับนมผงลงไปในไข่แดง (อย่าให้แป้งเป็นเม็ด) ค่อยๆใส่นมข้นจืดที่ผสมน้ำไว้ลงไปทีละนิด ผสมจนส่วนผสมเนียน แล้วก็กรองสัก 2 รอบ ส่วนผสมจะได้เนียน แล้วก็นำไปตั้งไฟกวนจนกระทั่งไส้สุกข้น ให้กวนไปเรื่อยๆ ส่วนผสมจะได้ไม่เป็นก้อน พอส่วนผสมเริ่มข้นดีก็ใส่เนยลงไปกวนให้เข้ากัน แล้วก็ใส่วนิลาเป็นขั้นสุดท้าย จากนั้นนำพลาสติกมาคลุมหน้าไว้สักหน่อย กันลมเข้า หน้าจะได้ไม่แข็ง และตั้งทิ้งไว้ให้เย็นก่อนบีบ เข้าไปในเปลือกขนม (เพราะไบีบตอนร้อนจะทำให้ขนมเสียเร็วขึ้น)

วิธีทำเปลือกขนมเอแคลร์ (Eklare)

ตั้งอุ่นเตาอบรอไว้ก่อนที่อุณหภูม 200 องศา ใช้ไฟบนล่างและพัดลม วางถาดไว้ตรงกลางของเตาอบ

ส่วนผสมของแป้งเปลือกเอแคลร์ (Eklare)

- แป้งหัวแดง 3/4 ถ้วย
- น้ำเปล่า 1/2 ถ้วย
- ไข่ไก่ใหญ่ 2 ฟอง
- เนยสดเค็ม 1/4 ถ้วย

วิธีทำเอแคลร์ (Eklare)

นำน้ำและเนยมาละลายด้วยความร้อน แล้วก็นำแป้งที่ร่อนไว้ใส่ลงไปทั้งหมดเลย คนเร็วๆให้ส่วนผสมเข้ากัน (ใช้ตะกร้อมือหรือพายยางที่ทนความร้อน) เสร็จแล้วนำใส่ไมโครเวฟต่อด้วยระบบ high ไม่ปิดภาชนะเป็นเวลา 2 นาที ครบ 1 นาทีก็นำออกมาคน 1 ครั้งใส่ไข่ต่ออีกใบ คนจนส่วนผสมเข้าที สูตรนี้แป้งจะไม่เหลว หรือใช้เครื่องตีไข่ก็ได้ จะได้ส่วนผสมที่เนียนขึ้น เสร็จแล้วนำส่วนผสมใส่ถุงพลาสติก ตัดปลายเตรียมหยอด

ให้หยอดลงในถาดที่ปูกระดาษ Pachment ไว้แต่ถ้าไม่มีให้ใช้เนยจืดทาก้นถาดแล้วก็หยอดได้ ปกติแล้วตรงปลายขนามที่หยอดจะมีลักษณะแหลมๆเป็นยอดขึ้นมา เราจะต้องใช่ส่อมจุ่มน้ำมาแปะหน้ามันสักหน่อยไม่งั้นหน้ามันจะไหม้ ลองหยอดสักประมาณ 32 ลูกก็ได้

นำเข้าเตาอบ อกประมาณ 20 นาที 10 นาทีแรกอบด้วยไฟ 200 องศา หลังจากนั้นให้ลงไฟเหลือ 175 องศาไม่งั้นหน้าจะไหม้เสียก่อน ประมาณ 20 นาทีเปลือกขนมจะพองได้ที่ ให้นำออกจากเตาอบ พอตัวเปลือกเย็นไส้ขนมเย็น ก็เตรียมสอดไส้ ให้ใช้กรรไกรตัดตรงรอยแตกของขนม แล้วนำไส้ใส่ถุงพลาสติกที่ตัดปลายแล้ว หยอดไส้ใส่เข้าไปจนเต็ม ถ้าเป็นลูกเล็กๆต้องใส่หัวบีบเสียก่อน ใช้หัวบีบแทงเข้าไปในเปลือกขนมเลยก็ได้ไม่ต้องใช้กรรไกรตัดก่อน