สูตรอาหาร : น้ำมันพืชเรานำกลับมาใช้ได้ใหม่อีกหรือไม่



ในช่วงที่น้ำมันแพงแบบนี้ พ่อครัวหรือแม่ครัวมือใหม่อาจจะตั้งคำถามกับตัวเองว่า "เอ๊ะ เราจะใช้น้ำมันเก่ามาใช้ทำอาหารได้อีกหรือไม่ เพราะว่าถ้าจะใช้น้ำมันใหม่ๆก็คงจะเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ" คำถามพวกนี้มักจะเกิดขึ้นเสมอๆภายในห้องครัว ผมจะตอบคำถามให้นะครับว่าใช่ได้หรือไม่อย่างไร

คำตอบคือ นำกลับมาใช้ใหม่ได้แน่นอนครับ แต่น้ำมันที่ถูกการใช้มาแล้วครั้งหนึ่งนั้น เราต้องดูด้วยว่า เรานำมาใช้ทำอะไรไปแล้วก่อนหน้านี้ หรือง่ายๆให้เราสังเกตุที่สีของน้ำมัน ว่าเข้มไปจากตอนที่มันออกจากขวดมากหรือไม่ ถ้ามันยังใส่เหมือนเดิมหรือเข้มลงนิดหน่อยนั้น ก็สามารถเอามาใช้ใหม่ได้ครับ แต่ถ้าเกิดน้ำมันดำสนิทเหมือนพวกน้ำมันทอดไก่หรืออะไรนั้น ผมไม่แนะนำให้นำน้ำมันพวกนั้นกลับมาใช้ใหม่ครับ

เพราะอะไรรู้ไหมกลับ แน่นอนว่า เมื่อเรานำน้ำมันมาใช้แล้ว มันถูกเผาไปกับเตาไฟของเรานั่นเอง ซึ่งมันทำให้เกิดการเผาไหม้ และนั้นจะเป็นอันตรายต่อร่างกายของเราในระยะยาว เพราะสิ่งนั้นคือ "สารก่อมะเร็ง" นั้นเอง ดังนั้นผมจึงแนะนำให้ใช้น้ำมันซ้ำได้แค่ 2 ครั้งเท่านั้น เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาวของเรานั่นเอง