สูตรอาหาร : ราดหน้าหมู

ราดหน้าหมู




ราดหน้าส่วนมากนิยมเนื้อหมูมากกว่าเนื้ออย่างอื่น เนื้อหมูหมัก 1 กิโลกรัมใช้เนื้อหมูสันนอกหรือคอหมูที่ติดเนื้อมากกว่ามัน เพราะเนื้อสันนอกและคอหมูจะติดมันอยู่บ้าง ให้กลิ่นและรสทำให้หมูหมักออกมารสชาติดี กว่า นำเนื้อหมูหั่นสไซ์ขนาดประมาณ 3*5 เซนติเมตรหนาประมาณ 3 มิลลิเมตร ให้เนื้อหมูติดมันเล็กน้อย หั่นตามขวางลายเส้น ใส่น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ ซีอิ๊วเห็ดหอม 1 ช้อนตด๊ะ ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ ไข่ไก่ 1 ฟอง แป้งมันสำปะหลัง 1 ช้อนโต๊ะ พริกไทยป่นอย่างดี 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมันงา 1/2 ช้อนชา ทำราดหน้า 1 จากใช้หมูหมัก ประมาณ 100 กรัมหรือ 1 ขีด

วิธีหมักหมูของราดหน้าหมู
นำเนื้อหมูที่สไลซ์แล้วลงภาชนะพร้อมเคื่องหมัก ทั้งหมดคลุกให้เข้ากัน พยายามให้เครื่องหมักเข้ากับหมูให้ได้มากที่สุด สังเกตุว่าหมูจะซับเครื่องหมักจนน้ำมันแห้งหมาด หมักและแช่ไว้ในตู้เย็นประมาณ 1 ชั่วโมง จะได้หมูหมักที่นุ่มและเปื่อยพอประมาณมีกลิ่นหอม พร้อมลงปรุงราดหน้าและผัดซีอิ๊ว

ส่วนผสมของราดหน้าหมู
- เนื้อหมูหมักประมาณ 100 กรัม
- กระเทียมสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
- แป้มันสำปะหลัง 1/2 ถ้วยตวง
- ซ้ำซุป 1 ถ้วยตวง
- ซีอิ๊วเห็ดหอม 1/2 - 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำปลา 1/2 - 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
- เต้าเจี้ยวดำอย่างดี 1 ช้อนโต๊ะ
- พริกไทยป่น
- เส้นใหญ่หรือเส้นหมี่ตามต้องการคลุกซีอิ๊วดำและผัดกับน้ำมันพืช กะพอดีจาน
- น้ำมันพืชพอประมาณ
- ผักคะน้าและผักต่างๆตามต้องการ

วิธีทำราดหน้าหมู
ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมันพืชและกระเทียมสับ ผัดพอหอม ใส่เนื้อหมูหมักลงไปผัดจนสุก เติ้มน้ำซุป พอเดือดใส่ผักคะน้าหรือผักอื่นๆ ตามต้องการ พอเดือดอีกครั้ง ปรุงรสด้วย ซีอิ๊วเห็ดหอม น้ำปลา น้ำตาลทราย และเต้าเจี๊ยวดำชิ้มดูให้กลมกล่อม จากนั้นละลายแป้งมันสำปะหลังกับน้ำเปล่าเล็กน้อย ใส่ลงไปคนให้เข้ากัน จะได้น้ำราดหน้าเหนียวข้นปานกลาง นำไปราดบนเส้นที่จัดลงจาน ไว้พร้อมโรยพริกไทย จะได้ราดหน้าดร่อย 1 จานวิธีการเดียวกันนี้ใช้ได้กับบะหมี่กรอบหรือหมี่กรอบ