สูตรอาหาร : ขนมครก สูตรแป้งสำเร็จรูป




ส่วนผสมของเนื้อขนมครก
- แป้งข้าวเจ้า (ใช้ข้าวขาวธรรมดาอย่างดี) 500 กรัม
- หางกะทิสด 2.5 กิโลกรัม
- น้ำตาลปิ๊บ (น้ำตาลมะพร้าว) 2 ช้อนโต๊ะ

วิทีทำเนื้อขนมครก
1.นำแป้งข้าวเจ้าเทลงภาชนะ ค่อยเติมหางกะทิเบื้องต้นประมาณ 200 มิลลิลิตร คนแป้งกับหางกะทิให้เข้ากัน ถ้าแห้งเกินไปให้ค่อยเติม และนวดจนกว่าเนื้อแป้งทั้งหมดจะเป็นก้อน มีความนิ่มของเนื้อแป้งและหางกะทิพอประมาณ จากนั้นตักแบ่งออกไว้ต่างหาก 2 ช้อนโต๊ะ
2. นำแป้งที่เหลือนวดเข้ากับน้ำตาลปี๊บ และพรมหางกะทิลงไปพร้อมๆกัน แล้วค่อยๆนวดเนื้อแป้งเข้ากับน้ำตาลปี๊บและหางกะทิให้เป็นเนื้อเดียวกัน พร้อมหยอดเป็นเนื้อขนมครก


ส่วนผสมของหน้าขนมครก
- แป้งขนมครบที่นวดและแบ่งไว้ในส่วนที่ 1 จำนวน 2 ช้อนโต๊ะ
- หัวกะทิสด 1 กิโลกรัม
- น่ำตาลทราย 300 กรัม
- เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำหน้าขนมครก
นำเนื้อที่แบ่งไว้ใส่ลงในภาชนะแล้วละลายให้เข้ากับหัวกะทิ พร้อมใส่น้ำตาลทรายและเกลือป่น คนให้ส่วนผสมละลายจนเป็นเนื้อเดียวกัน ส่วนผสมนี้ใช้เป็นหน้าขนมครก


วิธีหยอดขนมครก
ติดไำฟใส่เตา (ใช้เตาถ่านจนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง พอ ๆ กับเบ้านขนมครก) เมื่อถ่านในเตาติดไฟจนแดงหมดทุกก้อน (ควรใช้ถ่านก้อนเล็กๆ) นำเบ้าขนมครกตั้งบนเตา ใช้ลูกประคบ ชุบน้ำมันหมูเช็ดเบ้าขนมครกทุกเบ้า จนควันขึ้นอ่อนๆ นำลงจากเตาแล้วนำขี้เถ้า แล้วให้นำขี้เถ้าโรยบนเตา จนไม่เห็นก้อนถ่านจนทั่ว นำเบ้าขนมครกตั้งไฟอีกครั้ง เช็ดน้ำมันออกจนเบ้าสะอาด แต่ยังมีน้ำมันเกาะอยู่ในเบ้า พอร้อนได้ที่ตักเนื้อขนมครกส่วนแรกหยดลงในเบ้า ก่อนตัก ให้คนเนื้อขนมครกที่เป็นแป้ง ละลายหางกะทิเสียก่อน เพราะเนื้อแป้งอาจนอนก้น การหยอดให้หยอดลงไป 3 ใน 5 ของเบ้า จากนั้นหยอดส่วนที่เป็นหน้าขนทครกอีก 2 ใน 5 หรือจนเต็มพอดีกับเบ้าขนมครก เสร็จแล้วปิดฟา คอยจนเนื้อขนมสุก แต่ถ้าต้องการใส่หน้าต่างๆ เช่น ต้นหอม ข้าวโพด มันต้ม เผือกต้ม ฝอยทอง หรืออื่นๆ ให้หยอดหลังจากหยอดเนื้อที่เป็นหน้าขนมครกส่วนที่ 2 นี้เอง